วันพฤหัสบดีที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ proshow gold

        ProShow Gold  คือ
       
        โปรแกรม Proshow Gold คือ โปรแกรมสำหรับเรียงลำดับภาพเพื่อนำเสนอแบบมัลติมีเดีย ที่มีความสามารถสร้างผลงานได้ในระดับมืออาชีพ ด้วยเทคนิคพิเศษมากมาย ใช้งานง่าย เหมาะสมต่อการนำเสนอสื่อ การเรียนการสอน การแนะนำอัตชีวประวัติ สามารถเขียนชิ้นงานออกมาในรูปแบบของวีซีดีได้อย่างรวดเร็ว เป็นโปรแกรมที่ช่วยสร้างแผ่นวีซีดีจากรูปภาพต่าง ๆ ที่ทำงานได้รวดเร็ว โดยสามารถทำการใส่เสียงเพลงประกอบได้ด้วย และสามารถแปลงไฟล์เป็นไฟล์ต่าง ๆ ได้ เช่น VCD ,DVD หรือ EXE ฯลฯ ภาพที่ได้จัดอยู่ในคุณภาพดี ซึ่งโปรแกรมอื่นจะใช้เวลาในการทำงานนานพอสมควร


        การเตรียมข้อมูลของภาพและเพลงต่าง ๆก่อนที่จะเริ่มติดตั้งและใช้งาน
            1.ProShow Gold 2.0 เป็นซอฟต์แวร์สําหรับสร้างแผ่น VCD จากรูปภาพต่าง ๆ ที่ทํางานได้รวดเร็วหลายคนคงจะมีไฟล์รูปภาพต่าง ๆ เก็บสะสมไว้และเมื่อต้องการที่จะนําเอาภาพเหล่านั้นมา แปลงให้อยู่ในรูปแบบของแผ่นVCDที่สามารถนําเอาไปใช้เป็นกับเครื่องเล่นVCDทั่วไปได้ ต้องมาลองดูซอฟต์แวร์ตัวนี้กันค่ะ ProShowGoldเป็นซอฟต์แวร์ที่สามารถนําเอาภาพมาทําเป็นแผ่น VCDโดยที่สามารถทําการแปลงได้อย่างรวดเร็วและยังใส่เสียงเพลงประกอบได้ด้วย

            โดยทั่วไปแล้ว ซอฟต์แวร์สําหรับการทําแผ่นVCDจากรูปภาพจะมีหลายตัว แต่ที่แนะนําProShow เนื่องจากเหตุผลหลักคือการใช้เวลาทําการแปลงที่รวดเร็วมาก ปกติถ้าเป็นซอฟต์แวร์ตัวอื่นจะใน เวลาหลายชั่วโมง แต่ตัวProShowนี้ใช้เวลาแปลง ไม่ถึงชั่วโมงก็เสร็จแล้วภาพที่ได้ก็จัดอยู่ใน คุณภาพดี โดยข้อเสียที่พบในตัวโปรแกรมนี้คือค้อนข้างจะมีความยุ่งยาก ในขั้นตอนของการใชใช้งาน บ้างแต่ก็ไม่มากมายอะไรนัก

             การเตรียมข้อมูลของภาพและเพลงต่าง ๆก่อนที่จะเริ่มติดตั้งและใช้งานก่อนอื่น ก็ต้องทําการหาดาวน์โหลดซอฟต์แวร์นี้มาก่อน โดยสามารถหาได้จาก เว็บไซต์http://www.photodex.com และหารหัส สําหรับการลงทะเบียนจากเว็บไซต์ทั่วไปกันเองค่ะจากนั้น สิ่งต่อไปที่จะต้องมีก็คือ ไฟล์รูปภาพต่าง ๆ ซึ่งอาจจะเป็นไฟล์.jpgก็ได้และไฟล์ของเพลงที่จะนํามา ใส่ประกอบ ซึ่งจะใช้เพลงแบบMP3ทั่วไปก็ได้ค่ะสุดท้ายก็คือ เครื่องเขียนซีพีหรือCD-R Writer สําหรับใช้ในการเขียนแผ่นVCDที่จะได้ เมื่อเตรียมไฟล์ต่าง ๆ พร้อมแล้ว ก็เริ่มต้นขั้นตอนการ



     
            2.หลังจากที่ติดตั้งและกด Nextไปเรื่อย ๆ จนจบ เท่านี้ก็เสร็จขั้นตอนต่อไปเมื่อเรียกใช้งานครั้งแรกก็ทําการลงทะเบียนซะก่อน และเริ่มต้นการใช้งานได้ทันที เริ่มต้นการใช้งานโปรแกรมเพื่อแปลงไฟล์จากภาพให้เป็นแผ่นVCDก่อนอื่นต้องมาทําความเข้าใจหลักการใช้งานโปรแกรมProShowนี้กันก่อนเพราะอย่างที่บอกไว้ แล้วว่า ตัวโปรแกรมค้อนข้างจะ มีความยุ่งยากสักหน่อยคือกรณีที่ต้องการทําให้เป็นVCDขึ้นมา โดยมีหลาย ๆAlbumจะต้องทําการสร้างไฟล์ขึ้นมาเองทีละAlbumแล้วนําไปSaveไว้ก่อน ทําแบบ นี้จนครบหมดจึงค่อยนําเอาไฟล์ที่ได้มาใช้สร้างเป็นแผ่นVCDอีกครั้งค่ะ(จะเห็นว่าถ้าเป็น โปรแกรม PictureToTV จะทํา Album หลาย ๆ อันได้เลย ไม่ต้องมาทําทีละAlbumแล้วค่อยเอามา รวมกัน แบบนี้ค่ะ)





เริ่มต้นการใช้งาน
        อันดับแรก ต้องรู้จักหน้าตาของโปรแกรมก่อนว่าส่วนไหนเรียกว่าอะไร มีคุณสมบัติ อยางไรบ้าง เพื่อสะดวกในกล่าวถึงในลําดับต่อไปจะแบ่งเป็น 7 ส่วน เริ่มจากบนลงล่างตามรูป(ให้ดูรูป ประกอบด้วย
เมนูบาร์           

           1. Main Menu
เป็นตัวเมนูหลักสําหรับควบคุมและทํางานของโปรแกรมถ้าเรายังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไร เริ่ม ที่นี้ได้เลยคลิกดูไปแต่ละเมนูว่ามีอะไรบ้าง


           2.จากส่วนนี้เราสามารถ ที่จะใช้รู้เวลาที่จะให้แสดงในสไลด์(timing)หรือเอ็ฟเฟ็กต์ต่าง ๆ ได้จากที่นี่ ว่าจะจบตอนเพียงแค่นี้ แต่มาดูแล้วว่าการตั้งค่า Program Preferences ก็มีส่วนสําคัญจึงต้องว่ากันต่ออีกสักหน่อยจะกล่าวถึงแค่เป็นตัวอย่างปูทางเท่านั้น เพราะมีรายละเอียดมาก เหมือนกันดังนั้น จึงต้องเน้นในวิธีใช้งานโปรแกรม Program Preference ทําได้โดยการเข้าไปที่ เมนู Edit >Preferences รูปแรกเป็นAppearance Preference เกี่ยวกับรูปแบบแสดงผลของโปรแกรม



หน้าที่การทำงาน
          1. Image/Video Option
อ็อพชั่นนี้เป็นตัวควบคุมภาพว่าจะแสดงในสไลด์ในลักษณะไหนและอย่างไร เนื่องจากรูปมีขนาดใหญ่จําต้องแบ่งหน้าต่าง Image Option ออกเป็น 3 ส่วนตามรูปแล้วจะ กล่าวถึงรายละเอียดที่ละส่วนตามหมายเลขในรูป

ส่วนชื่อของ Image  Option  เป็นการกำหนดตำแหน่งและขนาดของภาพในสไลด์ดูจากรูปได้เลย



           ส่วนชื่อของขนาด  Image  Option  เป็นตัวควบคุมวีดิดอคลิปที่เรานำมาใช้  slide  showจะโชว์ได้ก็ต่อเมื่อเรานำไฟล์วีดิโอมาใส่เท่านั้น
                                  


         ส่วนที่3 เป็นการปรับแต่งค่าความสว่างและระดับสีของภาพรวมทั้งการหมุนภาพและกลับภาพ





             ทั้งหมดที่แนะนำใน  Image  Options  ในสามส่วนตามรูปเราต้องลองเล่นลองคลิกดูจึงจะเข้าใจแต่ละอันมันใช้อย่างไหนที่บรรยายในรูปก็ลองเล่นทุกตัวแล้วไม่สามรถบอกผลได้ละเอียดว่า  function  มันมีผลอย่างไรต่อภาพเพราะต้องใช้รูปประกอบเยอะ  มากมาต่อกัน  ตัวที่ 2  Motion  Effects  ถ้าเราเลือกรูปภาพนิ่งมาสไลด์โชว์  Option  นี่แหละจะเป็นพระเอกที่จะใส่ความเคลื่อนไหวให้กับรูปภาพมีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้นในขณะที่เล่นเช่น  การซูมเข้า – ออก  ภาพหมุนขึ้นลงหรือซ้ายทีขวาทีเป็นต้นมาดูรายละเอียดกันค่ะโดยดับเบิ้ลคลิกหรือใช้ปุ่ม Ctrl1 + 1 เพื่อเป็นหน้า  Slitle  Options  แล้วเลือกแท็บที่  Motion  Effects  ก็จะได้ดังรูปฟังก์ชันการใช้งานยูนิค  คือ  Pan , Zoom & Rotate  Motion  Effects  จะแบ่งเป็นส่วนคือเริ่ม  (Starting) และจบ  (Ending)  หมายถึงว่าเราต้องการเริ่มต้นและจบลงแบบไหนระหว่างที่เล่นสไลด์
                   

      หน้าที่การทำงาน หลังจากที่เริ่มเข้าใจจากข้างต้นแล้ว
หลังจากเข้าใจรูปแบบแล้ว เราจะมาเริ่มกันที่ฟังชั่งแรกกันเลย

         pan  คือ  การวางมุมกล้อง  นั่นเองวิธีทำง่ายๆ  คือคลิกที่รูปแล้วเลื่อนขึ้นลงไปซ้ายหรือไปขวาทั้ง  Staring  &  Ending  ตามใจชอบ       
Zoom  คือภาพเข้า - ออกในรูปตัวอย่าง  starting  ซูมเข้า  Ending  ใช้ซูมออก
                  
          Rotage  คือการหมุนภาพตามที่เราต้องการต่อเนื่องจากรูปที่แล้ว  หลังจากซูมแล้ว  ก็หมุนภาพ  Starting  หัวรถทิ่มลง  Ending  หัวรถยกขึ้น

          ตอนนี้เรายังยูในขั้นตอนการตกแต่งภาพ  (Slide  Option)  แล้วมาถึงแท็บที่ 3 ที่เราจะมาทำที่ขั้นตอนการใส่ตัวหนังสือให้กับภาพ  ขอเชิญดูรายละเอียดที่ภาพ


การตกแต่งลำดับภาพที่ 4 เป็นการใส่เสียงหรือเพลงในสไลด์โชว์รายละเอียดอยู่ในภาพ

มาถึงขั้นตอนสุดท้ายในการตกแต่งภาพและนั้นก็คือการใส่  Background  ให้กับภาพ


ขั้นตอนการทำงาน
           1.เริ่ต้นสร้าง  Album  เราก่อนโดยที่  Folder  ให้ทำการเปลี่ยนไปที่โฟล์เดอร์ที่เก็บภาพจากนั้นด้านล่างเลือก  File  ภาพที่ต้องการจะให้มาอยู่  Album  แรกทั้งหมดตามต้องการ 
           2.กดเมาส์ขวา  และเลือกที่  Add  Show 


หรือลากภาพจาก Folder  มาใส่ช่องว่าดังรูปด้านล่าง




            จากภาพ  เราสามารถปรับแต่งเพิ่มเติมให้เกิดเงาและเส้นขอบของภาพโดยใส่เครื่องหมายถูกหน้า  Apply  Shadow  To  Image  และ  Apply  Ouline  To  Image
         3.กดปุ่ม  Image/Video  เพื่อปรับแต่งภาพในลักษณะต่างๆเช่นขยายภาพ  ปรับแสง  สีเพิ่มความเข้มความสว่างของภาพ  หมุนภาพ  เป็นต้น




        4. กดปุ่ม Motion and Effects เพื่อปรับแต่ง Effects ให้กับภาพ ภาพซ้ายมือเป็น Motionเริ่มต้น ส่วนขวามือเป็น Motion สุดท้ายการแสดงผลของภาพที่จอภาพขึ้นอยู่กับสองส่วนนี้ เช่น ถ้าเราเลื่อนแถบ Zoom ที่ End Position ไปทางขวามือภาพจะขยายขึ้นเรื่อยๆ หรือ ถ้าต้องการให้ภาพหมุนก็เลื่อนแถบRotateไปทางขวามือเช่นกัน


              5.กดปุ่ม  Caption  สร้างข้อความ  Text  โดยกดปุ่ม  Add  ดังรูปด้านล่างจะแสดงกล่องข้อความด้านขวามือให้ป้อนข้อความ  Text  และสามารถเปลี่ยน  Font  สีขนาดต่างๆเช่นเดียวกับโปรแกรมอื่นๆแต่ข้อดีของ  Software   นี่คือสามารถใส่  Affects  ของ  Text  ได้ทันทีและแสดงผลทันทีดังภาพด้านล่าง









2 ความคิดเห็น: